Những điều tôi muốn làm trong đời!

IMG_3983

Hôm trước, tôi và bạn đồng hành chia sẻ quan điểm về một cuộc sống ý nghĩa. Đối với anh, cuộc sống ý nghĩa là được ở bên người mình yêu, có một gia đình của riêng mình, có một công việc tốt, sống dư dả thoải mái và có thời gian đi du lịch. Tôi suy ngẫm về những điều bạn đồng hành sẻ chia. Đó cũng là những điều tôi mong muốn trong cuộc đời này. Tôi chợt nhận ra một “đặc tính” ở bản thân mình: Tôi rất sợ một cuộc sống nhàm chán. Cuộc sống ý nghĩa đối với tôi là luôn có một điều gì đó để mong chờ trong tương lai. Có lẽ ông trời ưu ái cho tôi cái tính ấy, nên ngày từ nhỏ tôi đã luôn có ước mơ, và luôn cố gắng thực hiện ước mơ của mình, dù nhiều người nói là…không tưởng. Haha. Điều kỳ lạ là dù ai có nói gì, tôi cũng không bận tâm mấy, vì tôi mải dành thời gian để thực hiện những điều mình thích làm.

Để tôi kể cho bạn những “viển vông” của tôi ngày nhỏ nhé. Lần đầu tiên tôi nhận ra tôi thích đi và khám phá những vùng đất mới là sau khi tôi xem một chương trình ca nhạc. Tôi mê mệt bài hát “Chiếc áo bà ba” trong chương trình ấy. Chà, chẳng phải tôi mê đắm lời ca của bài hát ấy đâu. Điều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi là hình ảnh sông nước miền Tây. Những miệt vườn. Những chiếc thuyền hàng nhỏ bé trên sông. Chiếc áo bà ba của các cô gái miền Tây. Tất cả đối với tôi đều đẹp, mới lạ và đáng được khám phá. Tôi tự nhủ với mình “Một ngày nào đó mình sẽ đến tìm hiểu về cuộc sống, văn hoá, con người nơi đây”. Thế rồi, một ngày tôi cũng được đặt chân đến vùng đất ấy. Một lần khi tôi còn là một cô bé lớp năm nghịch ngợm, tôi đã thì thầm với bố “Lên cấp hai, con muốn thi học sinh giỏi để bố luôn tự hào về con”. Bố trả lời tôi “thế thì bố sẽ vui lắm”. Rồi tôi cũng làm được những điều khiến bố hài lòng. Cuộc sống cứ thế tiếp diễn, tôi từ từ thực hiện những điều tôi ước ao: đặt chân đến châu Âu hoa lệ, học bổng đi du học, sống ở Mỹ, học tiến sỹ, mở một trang blog, vân vân và vân vân.

Ước mơ là điều níu giữ niềm vui cuộc sống cho tôi. Hạnh phúc đối với tôi luôn nằm ở chỗ có điều gì đó để hi vọng trong tương lai. “Điều gì đó” đối với tôi đôi lúc cũng rất giản đơn, nhỏ bé. Ví dụ như, khi đang đi xe bus tôi chợt nảy ra ý tưởng “tuần này mình sẽ viết về những bài học mình học được từ quá trình làm trợ giảng”. Thế là tôi lại háo hức mong chờ đến ngày tôi viết xong và đăng lên blog. Một lần khác, khi đang đi xe bus tôi nảy ra ý tưởng cho bài nghiên cứu cuối kỳ rồi tôi nhủ thầm “mình muốn bài này có tiềm năng để gửi cho một tạp chí”. Nghĩ như thế, tôi viết bài với tất cả nhiệt huyết và say mê. 10h đêm vẫn ở văn phòng để viết ư, không hề gì! Những điều nhỏ bé ấy khiến cuộc sống của tôi trở nên sinh động. Có lẽ ông trời cũng trao cho tôi cái tính lạc quan, nên dù thất bại tôi cũng nhanh quên lắm. Mỗi lần không làm được điều gì, tôi lại tự nhủ “Thôi, mình đã học được nhiều bài học từ sai lầm này, cố gắng đề lần sau mình không như thế nữa”.

Mẹ và tôi có tính cách khác hẳn nhau. Mẹ là người thận trọng nên mẹ thường nhắc tôi “đừng nói trước bước không qua con ạ”. Tôi lại thường hay chia sẻ với bạn bè, bạn đồng hành và gia đình những ước mơ và kế hoạch của tôi. Tôi nghĩ rằng, sẻ chia khiến tôi trở nên nghiêm túc hơn với các dự định của mình. Và tôi cũng muốn người thân và bạn bè bên tôi trên mỗi chặng đường tôi thực hiện ước mơ của mình! Vì vậy, trong bài blog tuần này tôi chia sẻ những ước mơ tôi muốn thực hiện trong đời. Danh sách sẽ được cập nhật hàng năm! Mỗi ngày, tôi tự nhủ cố gắng hết mình để khiến cuộc sống luôn vui, thú vị và giàu ý nghĩa!

Hãy chia sẻ với tôi những dự định của bạn nhé! Tôi cũng chúc bạn thực hiện được những ước mơ của mình!

40 ước mơ của tôi!!

  1. Đặt chân đến 100 quốc gia
  2. Viết một cuốn sách về Nam Mỹ
  3. Trở thành giáo sư
  4. Kết hôn
  5. Trở thành mẹ
  6. Có một bài báo được đăng trên một trong số các tạp chí quốc tế hàng đầu về khoa học chính trị
  7. Đặt chân đến Green Land
  8. Có một kỳ trăng mật ở Hy Lạp 😀
  9. Biến luận văn tiến sỹ thành cuốn sách học thuật đầu tay
  10. Có một phòng đọc sách với giá sách bao quanh bốn bức tường cao từ chân tường đến trần 😀
  11. Sống gần mẹ và em gái ở nước ngoài
  12. Cùng bạn đồng hành đến trải nghiệm thiên nhiên sâu trong rừng Alaska trong vòng một- hai tuần
  13. Đến thăm Kim tự tháp Ai Cập
  14. Đến thăm một làng quê Nhật Bản
  15. Ngắm lá cây chuyển màu ở New England
  16. Đến thăm một safari ở châu Phi
  17. Đến thăm Trung Đông
  18. Đến thăm Tây Tạng
  19. Biến blog thành một cuốn sách
  20. Viết một cuốn sách về ngành đang học bằng tiếng Việt
  21. Có con gái để đặt tên là….Mai An
  22. Nhìn con lớn khôn mỗi ngày
  23. Đón năm mới ở quảng trường Time, New York
  24. Có một khu vườn nhỏ để trồng cam, bưởi, cà chua và nuôi một…đàn gà!
  25. Lặn!!
  26. Đến thăm nền văn minh của người Maya
  27. Thăm 50 bang Mỹ
  28. Viết sách về chính trị, lịch sử những nước đến thăm bằng tiếng Việt
  29. Đến thăm nhà của các nhà văn lớn ở Mỹ
  30. Thăm khu tưởng niệm Strawberry Fields dành cho John Lennon ở Công viên Trung tâm New York
  31. Thành thạo phần mềm phân tích định lượng R
  32. Thành thạo phương pháp phân tích định tính Text analysis
  33. Có một bài chia sẻ trên TED
  34. Tham gia một câu lạc bộ đọc sách văn học
  35. Thăm một khu rừng có các cây khổng lồ sống hàng nghìn tuổi
  36. Viết một cuốn sách về những trải nghiệm của cuộc đời ở tuổi…80 (haha)
  37. Đóng góp một sức nhỏ bé cho xã hội bằng cách viết sách
  38. Luôn giữ một tinh thần lạc quan
  39. Sống tự tại, an nhiên.
  40. Sống một cuộc đời hạnh phúc và giàu ý nghĩa

Cảm ơn bạn đã đọc những dòng tâm sự của tôi! Chúc bạn một thứ hai thật nhiều niềm vui!

Thanh Mai

4 thoughts on “Những điều tôi muốn làm trong đời!

  1. Em rất thích đọc blog của chị. :). Chị đã truyền những suy nghĩ động lực cho những người mà chị chưa một lần gặp đó chị :). Cảm ơn chị. Em rất thích câu nói: ‘I have always imagined that Paradise will be a kind of library.’-Jorge Luis Borges. Chị viết sách, xuất bản là góp gạch xây thiên đường đó chị :).

  2. Cảm ơn chị, đọc ước mơ của chị mà em thấy thế giới thật rộng lớn 🙂
    Vậy là từ giờ mỗi năm chị cố gắng đặt chân đến 2 nước nha.
    Mục tiêu của em mới là mỗi năm 1 nước, chắc giờ phải tăng lên thêm thôi chị nhỉ! HEHE

Leave a Reply