Tôi học được gì sau gần hai năm viết blog?

carli-jeen-365-unsplash

Cách đây gần hai năm, tôi quyết tâm lập trang blog này và đặt ra mục tiêu viết bài thường xuyên. Tất nhiên, đôi khi quá bận rộn, tôi không thể duy trì viết một bài mỗi tuần, nhưng đây là dự án blog đầu tiên tôi theo đuổi đến cùng. Ít ai biết rằng, khi còn là sinh viên- thời mà blog 360 còn phổ biến- tôi cũng từng là chủ nhân của hai trang blog. Ngày ấy, blog của tôi toàn những bài viết ngắn vu vơ về cảm xúc, suy nghĩ linh tinh của tuổi trẻ và hầu hết đều được để ở trạng thái chỉ mình tôi có thể đọc được. Sau này, khi đi làm, ý nghĩ lập một trang blog nghiêm túc luôn quẩn quanh trong đầu tôi. Nhưng nỗi sợ hãi không biết viết gì, và đặc biệt nỗi sợ thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bản thân cho người khác đã ngăn cản tôi không biết bao nhiêu lần. Tôi phải lấy hết can đảm mới dám lập trang blog này. Sau gần hai năm, tôi có thể tự tin nói rằng viết blog là một trong những quyết định đúng đắn nhất của tôi. Tôi đã học được rất nhiều bài học quý báu trong suốt thời gian qua, và viết blog thật sự đem lại rất nhiều lợi ích. Trong bài viết tuần này, tôi chia sẻ với bạn những bài học quý giá ấy, và hi vọng trải nghiệm của tôi sẽ hữu ích cho những bạn đang “lấn cấn” về việc viết blog.

Viết blog giúp tôi có cơ hội được….viết

Tôi thích thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bản thân qua con chữ, nhưng tôi cũng nhận ra bản thân không phải là người có năng khiểu bẩm sinh về viết. Tôi không có năng khiếu văn chương và thật lòng, chưa bao giờ là một học sinh thật sự giỏi văn. Con chữ không đến với tôi một cách dạt dào, tự nhiên. Vì thế, tôi biết viết văn hay viết báo không phải là lựa chọn dành cho tôi. Thật may mắn, sự phát triển của Internet giúp tôi thực hiện ước mơ được viết. Blog giúp tôi thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bản thân, và đặc biệt là không như viết sách, viết báo, tôi được tự do viết những gì mình thích, không có ai chỉnh sửa, gọt cắt, uốn nắn cách viết cũng như nội dung. Sau một thời gian viết blog, kỹ năng viết của tôi cũng tiến bộ đáng kể. Nếu bạn đang muốn cải thiện khả năng viết, lập một trang blog là một ý tưởng không tồi!

Tôi để ý hơn đến cuộc sống xung quanh từ khi viết blog

Vì đặt ra mục tiêu viết đều đặn, nên tôi phải thường xuyên tìm kiếm đề tài cho blog. Tôi luôn mang bên người một cuốn sổ nhỏ, để ghi lại những ý tưởng blog đến bất chợt. Ý tưởng có thể đến từ một cuộc trò chuyện với một người bạn, một quan sát trong cuộc sống, một bài báo, bài bình luận tôi tình cờ đọc được trên Internet, hay một cuốn sách hay tôi đọc được. Trước đây, khi chưa viết blog, những điều nhỏ bé ấy có thể lướt qua tâm trí và suy nghĩ của tôi một cách nhanh chóng, nhưng giờ đây, chúng có thể là nguyên liệu để tôi xào nấu thành một bài blog hoàn chỉnh. Ví dụ, ý tưởng về bài viết Cứ đi là bớt thiên kiến, hẹp hòi bất chợt tìm đến tôi sau khi tôi tình cờ đọc một bài viết kêu gọi người trẻ đi du lịch của một người nổi tiếng. Bài viết về hạnh phúc đến từ đâu, và đừng trèo thang vội vàng được lấy cảm hừng từ một cuộc trò chuyện với một giáo sư đang giảng dạy tại nơi tôi học tiến sỹ. Viết blog thật sự đã giúp tôi nhạy cảm hơn với cuộc sống xung quanh.

Viết blog giúp tôi tự tin hơn về bản thân

Viết blog giúp tôi tự tin hơn trong việc thể hiện quan điểm, suy nghĩ của bản thân. Điều khiến tôi do dự khi lập trang blog này là nỗi sợ phải đối mặt với suy nghĩ của người khác dành cho bài viết của mình. Nhưng sau gần hai năm viết blog, tôi hiểu rằng, sẽ luôn có người thích, người ghét, người khen, người chê những bài viết của tôi. Những ngày đầu, mỗi khi đăng bài tôi đều tự hỏi: “Không biết mọi người nghĩ gì về bài viết của mình nhỉ, hay là thôi mình không đăng nữa”. Mỗi lần có nhận xét là tim tôi đập thình thịch, bởi không biết người ta chê hay khen đây. Nhưng giờ đây, nếu có ý tưởng gì, tôi sẽ viết, và không quan tâm liệu người đọc thích hay không thích. Thật ra, cảm giác người khác đọc và kết nối với bài viết của mình (bất kể là góp ý hay khen ngợi) đều rất thú vị!

Trang blog này đem đến cho tôi nhiều cơ hội mới trong cuộc sống

Qua trang blog này, tôi có cơ hội kết nối với nhiều bạn đọc đang sống và làm việc ở Việt Nam và cả ở nước ngoài. Blog còn tạo cho tôi cơ hội được làm việc với nhà xuất bản sách và một số tờ báo. Đây là những điều tôi không hề nghĩ đến khi lập trang blog này. Những cánh cửa này cho tôi thêm động lực để duy trì trang blog này. Tôi rất vui vì có cơ hội chia sẻ những suy nghĩ và thông điệp của mình đến nhiều bạn đọc hơn.

Viết blog giúp tôi cân bằng cuộc sống

Trước khi bắt đầu theo học tiến sỹ, tôi không lường trước được rằng, cuộc sống của một nghiên cứu sinh lại…căng thẳng và bận rộn đến thế. Bất kể bạn làm việc chăm chỉ và khoa học đến đâu, bạn sẽ luôn cảm thấy ngập ngụa trong cuộc việc. Việc nhiều cộng với đòi hỏi chất lượng công việc cao khiến bạn dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng trong cuộc sống. Có những tuần, tôi không ngủ ngon giấc một ngày nào vì cứ mải nghĩ về công việc. Viết blog thật sự là liều thuốc giúp tôi cân bằng cuộc sống và công việc. Sau những giờ thảo luận và nghiên cứu về lý thuyết phúc lợi xã hội, phong trào xã hội, về ảnh hưởng của Internet đối với cuộc sống con người, hay sau những giờ dán mắt vào những con số, biểu đồ, khảo sát, tôi chỉ thèm được viết, được đọc những thứ bình dị, nhẹ nhàng trong cuộc sống. Blog thật sự đã giúp tôi làm được điều đó. Cảm giác hồi hộp pha chút háo hức lúc nào cũng tìm đến tôi mỗi sáng thứ hai, bởi tôi biết tôi sẽ đăng một bài viết mới và một ai đó sẽ đọc những suy nghĩ của tôi. Có lẽ cảm giác ấy cũng xua tan đi những nhọc nhằn, vất vả của việc làm nghiên cứu.

Lập một trang blog là một việc đơn giản, nhưng duy trì và nuôi dưỡng đứa con tinh thần của mình thật sự khó. Duy trì trang blog yêu cầu ta phải dành rất nhiều thời gian suy nghĩ về chủ đề và biến ý tưởng thành những bài viết hoàn chỉnh. Viết blog cũng đòi hỏi nơi ta sự dũng cảm vô cùng lớn bởi “phơi bày” suy nghĩ, quan điểm của ta cho bạn đọc không hề dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, viết blog có thể thay đổi cuộc sống của ta theo hướng tốt đẹp hơn, mở ra cho ta nhiều cơ hội mới, và giúp ta kết nối với rất nhiều người thú vị trong cuộc sống. Vì thế nếu bạn là một người thích viết, đừng ngần ngại lập một trang blog nhé!

Cảm ơn bạn đọc đã ủng hộ blog trong suốt thời gian qua!

Chúc bạn một thứ hai nhiều niềm vui!

Thanh Mai

Ảnh minh hoạ cho bài viết được download tại đây

Xin hãy liên hệ với tác giả nếu bạn muốn sử dụng lại bài viết.

 

15 thoughts on “Tôi học được gì sau gần hai năm viết blog?

  1. Tính đến thời điểm này em cũng đã viết blog được gần nửa năm. Có những thứ em thấy đúng là nhờ viết blog mới có được, ví dụ như việc được viết ra, cho dù mình không có khiếu văn chương. Đặc biệt em rất tâm đắc câu “Tôi để ý hơn đến cuộc sống xung quanh từ khi viết blog”. Trước giờ em cũng luôn tìm câu trả lời cho việc tại sao dạo này bản thân lại hay để ý đến cuộc sống xung quanh như vậy? Có lẽ chính nhờ việc viết blog, việc muốn được viết về nhiều chủ đề hơn trong cuộc sống là một trong những lí do đó. Đọc xong bài nhưng riêng cái đoạn “để ý đến cuộc sống xung quanh” là em cứ đọc đi đọc lại, vì thấy nó đúng quá. Cám ơn chị vì bài viết rất hay. And I’m looking forward to your daily blog post!

    1. Cảm ơn em đã đọc bài. Đúng là viết blog đem
      lại rất nhiều lợi ích và niềm vui. Có lẽ chỉ những ai đã từng viết blog mới nhận ra được 😀

  2. Theo dõi blog của chị chưa lâu nhưng từng bài viết của chị, em thấy mình trong đó. Lạ lùng hen. Vẫn đọc series #Monday và cảm thấy thật nhẹ nhàng, gần gũi.
    Những điều ấp ủ đủ lâu, khi làm được và còn đem đến cho ta thêm những trải nghiệm mà ta không thể nào ngờ tới. Thật thú vị 🙂
    Chúc chị sức khỏe và thêm nhiều “duyên” blog nhé

    1. Cảm ơn em đã luôn ủng hộ blog. Chị rất vui vì em tìm thấy mình trong những bài viết của chị 🙂 Chúc em một tuần mới nhiều niềm vui 🙂

  3. Cảm ơn bạn vì những chia sẻ thật hữu ích.
    Mình cũng thích và cũng mong muốn được viết, nhưng chưa vượt qua được những trở ngại ban đầu như bạn đã viết.
    Mình sẽ học bạn ở cách cứ viết và đừng quá để ý người khác nhận xét gì vì mỗi ý kiến đều cho ta nhứng trải nghiệm thú vị!
    Cảm ơn bạn 🙂

    1. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình! Trước khi lập trang blog này, mình có rất nhiều nỗi sợ, nhưng sau khi viết được một thời gian, mình không còn nghĩ nhiều đến những nỗi sợ này nữa. Mình không còn nghĩ đến việc mọi người đánh giá thế nào, và thậm chí mình cũng không bận tâm liệu bài viết có nhiều người đọc hay không 🙂

  4. Con chào cô ạ, cô có thể chia sẻ giúp con một vài tips để viết tốt hơn đc ko ạ?
    Hiện con vẫn còn là học sinh , dù con ko phải là hs chuyên văn và học khối tự nhiên nhưng thực sự con rất thích viết. Con cũng nhận ra viết đem đến rất nhiều lợi ích. Nhưng khi viết con thường gặp những vấn đề như không thể diễn đạt sao cho trôi chảy, dễ hiểu, cô đọng , có điểm nhấn, logic, và thể hiện được hết tư duy hay ý tưởng của bản thân trọn vẹn .
    Cảm ơn cô rất nhiều , chúc cô một ngày mới vui vẻ ạ !

    1. Cảm ơn con đã ghé đọc blog của cô! Con mới đang là học sinh, mà đã thích viết và muốn cải thiện kỹ năng viết thì thật sự rất đáng quý. Theo kinh nghiệm của cô, muốn viết tốt, trôi chảy, mạch lạc, và logic, con phải đọc thật nhiều thật nhiều! Không nên chỉ đọc một loại sách, mà nên đọc rộng nhiều loại sách khác nhau như sách văn học, sách khoa học, sách lịch sử xã hội. Con thử dành 2-3 tháng đọc thật nhiều, đừng nghĩ đến viết vội. Sau đó, con thử bắt đầu viết xem. Đọc nhiều giúp con học được cách diễn đạt, câu văn, từ vựng từ sách. Tự nhiên con sẽ thấy viết trở nên dễ dàng hơn nhiều. Chúc con vui nhé 🙂

  5. Dạ, con cảm ơn cô nhiều lắm ạ, con sẽ thử phương pháp của cô , mong rằng khả năng viết của con có thể cải thiện tốt hơn ^^ . Con chúc cô mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc hơn nhé ạ. Những bài trên blog của cô thực sự rất hay và ý nghĩa, nhất là mục kĩ năng, con đã học hỏi nhiều điều từ cô ! Mong cô vẫn sẽ luôn duy trì viết blog này , cảm ơn cô ạ ^^

Leave a Reply