10 kế hoạch cho năm mới 2021

Chào bạn đọc blog,

Vậy là năm 2021 đã đến. Trong bài viết đầu tiên của năm mới, xin chia sẻ với bạn 10 ý tưởng nghị quyết năm mới (New Year’s Resolutions). 

Hi vọng bạn sẽ thấy những ý tưởng này hữu ích cho kế hoạch của riêng bạn trong năm 2021!

1. Hãy bắt đầu một dự án cá nhân mà bạn luôn muốn thực hiện

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có dự định theo đuổi một dự án cá nhân nào đó, như mở một blog, học một ngoại ngữ, học vẽ, làm vườn, đọc sách, vân vân, nhưng chúng ta luôn tự nhủ, “Khi nào có thời gian mình sẽ bắt tay vào thực hiện dự án ấy. Bây giờ chưa phải là lúc.”  

Hãy thôi trì hoãn và bắt tay vào làm ngay bây giờ!

Khi mới bắt đầu chương trình PhD, tôi đã nghĩ đến việc học tiếng Pháp. Nhưng tôi cứ lần lữa mãi, đến tận học kỳ thứ 3 mới quyết định đăng ký lớp tiếng Pháp. Giờ đây nghĩ lại, tôi ước mình đã học sớm hơn. 

Ta chỉ hối tiếc vì những gì ta đã không làm, chứ không phải những gì ta đã làm!

2. Tạo ra sản phẩm có giá trị trong công việc

Ai đi làm, chắc cũng có những khoảnh khắc thấy chán công việc của mình. 

Tôi tin rằng, ta sẽ thấy yêu công việc hơn nếu ta tạo ra được sản phẩm có ích cho tổ chức, và cho xã hội. 

Bắt đầu từ những ngày đầu năm, hãy suy nghĩ về một sản phẩm giá trị bạn muốn tạo ra trong năm 2021, và lên kế hoạch để biến sản phẩm ấy thành hiện thực. Tuỳ vào tính chất nghề nghiệp bạn đang theo đuổi, đó có thể là tạo ra những bài viết (báo cáo, bài nghiên cứu, nội dung, vân vân) có chất lượng, hay thiết kế các sản phẩm nhằm đẩy mạnh thương hiệu của tổ chức, hoặc đơn giản là xây dựng một hệ thống báo cáo hiệu quả hơn. 

Năm nay là năm bản lề cho con đường nghiên cứu sinh của tôi. Tôi sẽ bắt tay vào viết luận văn, và cuối năm sẽ chính thức đi tìm việc làm (on the job market) nếu như mọi chuyện diễn ra như đúng kế hoạch. 

Vì thế, năm nay tôi sẽ tập trung toàn bộ năng lượng vào viết bài nghiên cứu để trình bày khi đi xin việc. (ở Mỹ mọi người hay gọi bài nghiên cứu này là Job Market Paper)

3. Học cách bỏ ngoài tai những gì người khác nói và nghĩ về bạn

Tôi đọc được ở đâu đó một câu nói rất hay:

In the end, people will judge you anyway. Don’t live your life impressing others. Live life impressing yourself.”

Nếu ai đó không ưa ta, thì dù ta có làm gì, nói gì, có giải thích thế nào họ sẽ vẫn không thay đổi suy nghĩ về ta.

Nên kệ người khác thôi, năm mới, hãy tập trung vào cuộc sống của ta- làm những gì ta cảm thấy vui và hạnh phúc, và theo đuổi một cuộc sống mà ta yêu thích. 

Giá trị bản thân ta không cần phải được người khác thông qua và tán thưởng. 

4. Dành nhiều thời gian hơn để học

Tôi luôn nghĩ, không có giới hạn cho việc học và nâng cao kiến thức, bởi kiến thức là nền tảng cho sự tự tin và tình yêu bản thân. 

Kiến thức là biển rộng, còn những gì ta biết thì thật vô cùng nhỏ bé. Lại nữa, muốn làm tốt bất cứ việc gì trong cuộc sống, ta cũng phải học, từ nuôi con, làm vườn, chăm sóc mèo, đọc sách, cho đến xây dựng các mối quan hệ trong gia đình và xã hội, vân vân và vân vân. 

Bắt đầu từ những ngày đầu tiên của năm 2021, hãy cùng tôi học hàng ngày! 

Đơn giản như, mỗi ngày học một vài từ mới nếu bạn đang theo đuổi một ngoại ngữ, hay thậm chí là tự học một điều gì đó mà bạn nghĩ, bạn sẽ không bao giờ có thể hiểu được- như toán, xác suất thống kê hay vẽ tranh. 

Khi ta nhận ra bản thân có thể làm được những thứ mà ta cho là quá khả năng của mình, ta sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều! 

5. Dành nhiều thời gian bên những người quan trọng với bạn

Tôi hay lấy lý do, “Dạo này mình bận quá” làm cái cớ để trì hoãn việc gọi điện về nhà cho mẹ, và bạn bè thân. 

Đấy chỉ là lý do lý trấu thôi, bởi ta luôn có thể dành thời gian cho những người quan trọng, nếu ta muốn. Một trong những kế hoạch của tôi trong năm 2021, là gọi điện về nhà hàng ngày, dù đó chỉ là những cuộc gọi ngắn 15-20 phút.

Thật buồn cười là nhiều khi ta có thể dành cả tiếng để lên mạng, lướt web, hay đọc Facebook- những hoạt động không thật sự có ý nghĩa, nhưng lại không thể dành được 15-30 phút để gọi điện trò chuyện với người thân.  

6. Dành ít thời gian cho mạng xã hội

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, người Mỹ trung bình dành 2.5 giờ cho mạng xã hội. Tuy không có số liệu ở Việt Nam, nhưng tôi nghĩ rằng, con số này cũng đúng với nhiều người trong chúng ta. 

Hãy tưởng tượng nếu ta dành 3 giờ lướt Facebook hàng ngày, một tháng ta sẽ dành trung bình 90 giờ trên Facebook. Thời gian này có lẽ ta sẽ làm được rất nhiều việc có ý nghĩa hơn, như tập trung vào công việc, nói chuyện với người thân, hay đọc sách. 

Từ mấy tháng nay, tôi đã xoá app Facebook trên điện thoại và Ipad. Tôi cũng cố gắng chỉ xem FB khi thật sự cần thiết. Sau một thời gian tôi nhận thấy, hiệu quả công việc tăng lên, và tinh thần cũng phấn chấn hơn. 

7. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày

30 phút chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thời gian cả ngày của ta mà thôi. 

Công việc đòi hỏi tôi phải hoạt động trí óc tập trung cả ngày, nên đến tầm 5 giờ chiều là tôi cảm thấy cơ thể cạn kiệt năng lượng. 

Vì thế, sau bữa tối, tôi thường đi bộ 30-45 phút trước khi đi ngủ. 

8. Theo đuổi một sở thích ngoài công việc

Nếu công việc của bạn nhàm chán, hoặc căng thẳng, theo đuổi một sở thích không liên quan đến công việc sẽ khiến cuộc sống của bạn thêm thi vị và tươi mới.

Năm mới đến, tại sao không theo đuổi một sở thích nào đó nhỉ?

Đối với tôi, đó chính là viết blog. Tôi sẽ cố gắng duy trì, viết một bài một tuần, ghi lại những cảm nhận và suy nghĩ của tôi về cuộc sống xung quanh. 

Thỉnh thoảng đọc lại những bài viết cũ trên blog, tôi thấy quan điểm, suy nghĩ, và thế giới quan của mình đã thay đổi nhiều trong suốt mấy năm qua. Blog gần như đã ghi lại quá trình trưởng thành trong tư tưởng và tư duy của tôi. 

9. Viết nhiều hơn

Viết có rất nhiều lợi ích. Viết là một cách rèn luyện suy nghĩ, và tư duy. Viết giúp làm sáng tỏ suy nghĩ, nhận định của ta về những sự kiện xảy ra xung quanh. Viết còn giúp ta giải toả cảm xúc, và hiểu hơn về chính mình.

Vì vậy, tôi luôn khuyến khích các bạn viết, kể cả khi bạn cảm thấy viết không phải là sở trường của bản thân. 

Năm mới, ta hãy viết nhiều hơn.  

Viết nhật ký, viết blog, viết truyện ngắn, viết báo, viết nghiên cứu khoa học, hãy viết dưới bất cứ hình thức nào mà bạn muốn!

10. Lắng nghe nhiều hơn

Phần lớn chúng ta thích nói hơn là lắng nghe. Nhưng tin tôi đi, khi ta nói ít đi và lắng nghe người khác nhiều hơn, ta sẽ học được nhiều hơn về con người và thế giới xung quanh.

Chúng ta học hỏi được nhiều nhất khi lắng nghe!

Trên đây là 10 ý tưởng cho nghị quyết năm mới (New Year’s Resolutions) của tôi. 

Còn bạn, bạn có những kế hoạch gì muốn hoàn thành trong năm 2021? Hãy chia sẻ ở phần comments bên dưới nhé!

Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog!

Chúc bạn một năm mới thật hạnh phúc và nhiều may mắn!

Trương Thanh Mai 

(Link ảnh tại đây)

8 thoughts on “10 kế hoạch cho năm mới 2021

  1. Rất cảm ơn chị vì bài viết này. Em theo dõi blog của chị rất lâu rùi và luôn được truyền cảm hứng khi đọc bài của chị mỗi tuần. Hiện em đang làm RA ở Ireland, cũng mới bắt đầu công việc nghiên cứu được hơn 4 tháng. Em thấy rất vui vì mình cũng có những dự định tương tự như chị:
    – Viết nhiều hơn. Mỗi ngày dành ít nhất 2 tiếng để viết cho dù công việc có bắt buộc hay không.
    – Dành thời gian cho gia đình và người thân nhiều hơn bằng cách gọi điện về nhà ít nhất 2 lần/tuần
    – Tạo một blog cá nhân và upload ít nhất 2 bài/tháng trong 6 tháng đầu
    – Duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút.
    – Tiếp tục trau dồi kỹ năng nấu ăn (làm được ít nhất 2 chiếc bánh/món mới trong 1 tháng)
    Hiện đây là 5 mục tiêu em đặt ra cho năm mới này.
    Chúc chị Mai và gia đình một năm mới an lành, thành công ạ.

    1. Cảm ơn Tâm vì đã luôn ủng hộ blog của chị. Comment của em tiếp thêm động lực cho chị viết mỗi tuần đấy 🙂 Chị cũng thấy vui, vì có nhiều dự định giống em.
      Chúc em một năm mới thật may mắn trong công việc nghiên cứu, và thật hạnh phúc trong cuộc sống nhé! À, chị cũng mong sớm được đọc blog của em.

  2. Ui, đọc bài của chị mà em “không tin vào mắt” luôn vì đây chính xác là những thứ em vạch ra cho 2021 của em chị ạ 😀
    Chúc chị (và anh bạn đồng hành) năm mới thật mạnh khoẻ và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị ạ ^^

    1. Cảm ơn em nhiều vì đã ghé thăm blog! Đọc comment của em chị cũng phải bật cười. Không ngờ lại có người có cùng suy nghĩ với mình đến vậy. Chị cũng chúc em một năm 2021 thật hạnh phúc và may mắn nhé 🙂

  3. Cảm ơn chị rất nhiều về bài viết. Lúc nào đọc blog của chị cũng thấy yêu đời và được truyền cảm hứng đế sống tốt hơn phiên bản ngày hôm qua. Chúc chị và gia đình một năm mới nhiều sức khỏe và an lành ạ.

Leave a Reply