Singapore- Quốc đảo duyên dáng rực rỡ sắc màu.

“Này, nói cho tao biết đi, điều gì làm mày ấn tượng nhất về Singapore?”

Tôi hỏi cô bạn đồng hành mà mắt không ngừng ngắm những con tàu đang nhẹ nhàng xẻ đôi dòng nước trên lòng sông Singapore. Con tàu di chuyển chậm rãi, như để đảm bảo rằng những vị khách đang ngồi trên nó có thể thư thái ngắm nghía cảnh đẹp đầy màu sắc 2 bên bờ sông, lại vừa có thể hít thở bầu không khí trong trẻo sau cơn mưa. Cơn mưa cuối ngày như một thứ gia vị tô điểm thêm cho vẻ thi vị, kiêu kỳ của thành phố Singapore. Cả thành phố tươi mát lấp lánh ánh đèn ôm trọn dòng sông xanh. Hai tay đặt trên thành cầu, tôi phóng tầm mắt ra xa ngắm những toà nhà cao tầng đầy sắc màu in bóng dưới dòng sông. Những tòa nhà cao tầng như những ngọn núi sừng sững đâm toạc lòng đất, đua nhau vươn lên với trời đêm. Dòng sông hiện lên như con suối nhỏ lọt thỏm, lững lờ uốn quanh chân núi.  Đứng trước cảnh đẹp thơ mộng ấy, tôi không sao giấu nổi niềm hân hoan. Như cũng bị hớp hồn bởi khung cảnh lãng mạn đó, mãi một lúc tôi mới nghe thấy tiếng thầm thì của cô bạn đồng hành. Giong cô run run, phấn khởi, hòa tan với tiếng gió :

“Mai ạ, kiến trúc Singpore đẹp quá, nếu không phải vì kiến trúc, tao đã không thăm nơi này đến 3 lần đâu”

DSC06421 DSC06419   imageimage

Quả thật, Singapore không được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những kỳ quan tuyệt đẹp, nhưng có lẽ ai cũng phải ngả mũ nghiêng mình trước nền kiến trúc độc đáo của đất nước này.  Và dù nếu bạn say mê kiến trúc mang phong cách cổ điển châu Âu, tôi vẫn khuyên bạn hãy cho Singapore một cơ hội, biết đâu đảo quốc sư tử này sẽ  đốn gục trái tim yêu cái đẹp của bạn 🙂  Tin tôi đi, ngắm nhìn kiến trúc Singapore bạn sẽ băn khoăn tự hỏi, vì sao cái đảo quốc nhỏ xíu này, 40 năm trước đây, “nền kiến trúc” còn đầy các khu ổ chuột bao xung quanh bởi ngổn ngang rác rưởi, bụi bẩn và hôi thối, mà bây giờ lại tinh tế, sáng tạo khiến người ta nghẹt thở đến vậy. Hãy đến với Marina Bay Sands, nhà hát Sầu riêng Esplanade, Gardens by the Bay, cầu treo Sky, cầu đi bộ Helix hoặc chỉ đơn giản là thả hồn mình lang thang ngắm những toà nhà cao tầng trên phố, bạn sẽ thấy mình như lạc vào một thế giới khác, một thế giới mà điểm nhấn là sự đa dạng, sự pha trộn giữa đông và tây, sự hài hoà giữa hiện đại và truyền thống, sự đan xen giữa rừng và biển. Nếu bạn nhấc từng công trình và đặt nó vào một hoang đảo, có thể bạn sẽ không nhận thấy vẻ đẹp đặc biệt của chúng nhưng khi đứng cạnh nhau, chúng lại tạo nên một bức tranh tổng thể đẹp sâu sắc, tinh tế và hài hoà.

DSC06250 DSC06316 DSC06340DSC06304

Chúng tôi im lặng đeo đuổi những ý nghĩ của riêng mình. Tiếng gió thổi nhẹ. Tiếng cười nói của những đôi tình nhân đi trên phố. Mùi gió mới. Mùi mưa. Singapore với tôi trong giây phút ấy hiện lên như một cô gái hiện đại, kiêu kỳ nhưng sở hữu một tâm hồn vô cùng sâu sắc!

Như muốn biết câu trả lời của tôi, đánh liều cả việc phải kéo tâm hồn chúng tôi về với thực tại, cô bạn tôi bất chợt hỏi:

“Thế còn mày, mày ấn tượng nhất điều gì hả Mai?”

“Một Singapore đầy màu sắc, một Singapore của những ánh đèn mày ạ”

Câu trả lời của tôi được phát ra như một bản năng, một sự thật hiển nhiên.  Phải rồi, tôi đã có câu trả lời của chính mình kể từ giây phút tôi lạc vào Gardens by the Bay (Những khu vườn bên Vịnh). Trái tim bướng bỉnh vốn chỉ yêu những gì đã được thử thách bởi thời gian của tôi đã hoàn toàn bị nơi ấy chinh phục. Tôi như một chú mèo con lạc vào khu rừng có hàng nghìn loại hoa đẹp vùng ôn đới đang thi nhau khoe sắc, cùng các loại cây cổ thụ, cây lạ từ châu Phi, châu Á trong khu nhà kính trồng hoa Flower dome. Chưa hết ngạc nhiên chú mèo ấy lại thích thú ngắm nhìn những loài cá lạ từ khắp các châu lục đang đùa giỡn ở dòng suối nhỏ phía dưới các loài hoa. Khi đã thấm mệt, tôi và cô bạn đồng hành tò mò bước vào Cloud Forest, chúng tôi bỗng cảm thấy thật nhỏ bé trước dòng thác nước 35 m đổ xuống ào ạt tung bọt trắng xoá, trên nền lá cây xanh thẫm.

DSC06368DSC06344

Khi con mắt đã no say trước vẻ đẹp nơi đây, cũng là lúc đôi chân lên tiếng đòi nghỉ. Chúng tôi tìm một góc khuất tại phía nam khu vườn Bay South, ngắm những siêu cây  (Super trees Grove) có khả năng phát sáng với chiều cao tới 25-30m được ôm ấp bởi vô số các loài dương sỉ và các loài phong lan. Buổi tối, hàng trăm ánh đèn trên những siêu cây này đua nhau khoe những bộ cánh rực rỡ sắc màu. Chúng tôi hoà cùng dòng người đứng dưới những siêu cây ngước mắt lên ngắm những ánh đèn như các vì sao đổi sắc theo tiếng nhạc du dương. Lúc nhanh lúc chậm, những vì tinh tú nhân tạo ấy như đang cùng nhau nhảy múa theo điệu nhạc trong một dạ tiệc hóa trang. Ánh đèn từ những ngôi nhà trọc trời của thành phố toả sáng như tỉ thí với sắc màu trong khu vườn. Tôi thấy trái tim mình xao xuyến kỳ lạ. Xúc động không nói nên lời, tôi chỉ ước gì giây phút ấy không bao giờ ngừng. Khi tiếng nhạc kết thúc, tôi cùng đoàn người đi đi bộ trên cây cầu Skywalk bao quanh khu vườn cao 22m so với mặt đất. Từ đây thu vào tầm mắt cả thành phố huyền ảo lung linh trong ngàn vạn ánh đèn….

DSC06383DSC06412

Người Singapore có hạnh phúc không? Làm thế nào mà một quốc gia với các tộc người khác nhau, tôn giáo khác nhau, ngôn ngữ khác nhau lại có thể chung sống hoà bình đến vậy? Hạnh phúc mà tôi nhìn thấy ở họ là ảo hay thật? Những câu hỏi ấy cứ lởn vớn trong tâm trí tôi khi những ánh đèn đang đổi màu theo giai điệu bài hát “we are the champions”. Tại sao lại kết thúc bằng bài hát này? Có phải “các siêu cây” ấy đang kín đảo gửi đến một thông điệp rằng: Singapore đã thành công, chúng tôi không cần những ưu ái của thiên nhiên bởi “có sức người sỏi đá cũng thành cơm?”.  Hãy đến và tự tìm câu trả lời cho mình bạn nhé!

Hà Nội, 10/11/2015

Leave a Reply