Thành lập kênh Youtube mới và những thay đổi về nội dung trên blog

 

Năm 2017, tôi quyết định mở trang blog Sunflowerfields, ngay trước khi sang Mỹ làm tiến sĩ tại bang Arizona, Mỹ. Tôi bắt đầu hành trình đến với nước Mỹ khi vừa bước sang tuổi 30.

Suốt mười năm, từ năm 20 tuổi đến năm 30 tuổi, tôi miết mải đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi như “Tôi là ai?”, “Tôi sinh ra để làm gì?”, “Sự nghiệp nào phù hợp với tôi?”. Trong hành trình 10 năm ấy, tôi đã trưởng thành lên rất nhiều.

Từ một cô bé ngây thơ, vụng về, không hiểu nhiều về cuộc sống ở những năm đầu tuổi 20, khi bước vào tuổi 30, tôi đã hiểu rõ mình thật sự giỏi gì, muốn theo đuổi sự nghiệp gì, và muốn xây dựng một cuộc sống như thế nào. Cơ hội sống và học tập ở nhiều quốc gia cũng giúp tôi có cái nhìn đa chiều về cuộc sống. Cuộc sống đối với tôi không còn đơn thuần đen hoặc trắng, đúng hoặc sai, tốt hoặc xấu như khi tôi 20 tuổi nữa. Khi bước vào tuổi 30, tôi hiểu rằng, cuộc sống thật ra có rất nhiều gam màu xám.

Khi nhận ra những thay đổi ấy, tôi quyết định thành lập trang blog Sunflowerfields để ghi lại hành trình cuộc sống của mình, và chia sẻ những trải nghiệm liên quan đến nghiên cứu và giảng dạy tại Mỹ.

Quá trình viết blog

Trong năm học đầu tiên của chương trình tiến sĩ, tôi viết blog khá đều đặn, với mỗi bài viết mới được đăng vào sáng thứ hai hàng tuần. Để duy trì một bài viết mới mỗi tuần thật sự không phải là việc dễ dàng. Nếu bạn đang là chủ nhân của một trang blog, có lẽ bạn sẽ hiểu, để cho ra đời một bài viết, ta cần thời gian lên ý tưởng, viết nháp, chỉnh sửa, chọn ảnh, vân vân. Quá trình đăng bài lên WordPress cũng mất thêm 1-2 tiếng nữa.

Sau khi kết thúc năm 1 tiến sĩ, tôi quyết định dừng viết blog một thời gian. Lúc ấy, tôi nhận thấy mình cần tập trung vào ưu tiên số một của bản thân, đó là đạt được ước mơ trở thành giảng viên đại học tại Mỹ. Và để đạt được ước mơ ấy, tôi cần tập trung vào xuất bản bài nghiên cứu, dạy học, đi hội thảo, xây dựng các mối quan hệ và hoàn thành tốt các yêu cầu của chương trình tiến sĩ như thi vượt ràobảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Từ năm thứ 2 tiến sĩ trở đi, tôi vẫn viết blog, nhưng không còn duy trì đều đặn một tuần một bài như trước.

Nhưng có một thời gian, tôi bất ngờ quay trở lại viết blog khá đều đặn. Đó là ba tháng hè, khi tôi vừa kết thúc năm thứ 4 và chuẩn bị bước vào năm thứ 5 tiến sĩ.

Ít ai biết được rằng đó là khoảng thời gian nhiều bất trắc nhất trong cuộc sống của tôi. Lúc ấy, tôi đang mang thai con gái được khoảng 20 tuần. Trong lần đi siêu âm định kỳ ở tuần 20, bác sĩ lo rằng con có thể sẽ ra đời sớm, vì cơ thể của tôi có chút vấn đề (dù sức khoẻ của tôi luôn rất tốt). Sau một tiểu phẫu nhỏ, bác sĩ bảo tôi hạn chế đi lại nhiều, nhưng vẫn có thể làm việc bình thường.

Bất chấp lời khuyên của bác sĩ, tôi quyết định dành phần lớn thời gian ở trên giường, ngay cả khi làm việc (best rest). Ba tháng hè ấy, tôi vừa viết luận án tiến sĩ, viết hồ sơ xin việc, nộp đơn xin việc cho các trường đại học, và viết blog….tại giường.

Có thể bạn đang nghĩ, tại sao tôi lại quyết định viết blog, khi cuộc sống đang có quá nhiều thứ phải lo lắng như vậy?

Bạn biết không, thật ra, viết blog đem lại cho tôi niềm vui, giúp tôi tạm quên đi những lo lắng của hiện tại.

Thời gian ấy, tôi rất lo con sẽ ra đời sớm. Ban đầu, tôi thường vào các forum đọc các câu chuyện về em bé sinh sớm, và thường không kìm được nước mắt. Ban đêm, thỉnh thoảng tôi cũng bật dậy khóc vì sợ con ra đời sớm trước 30 tuần. Nếu vậy, con sẽ gặp rất nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. (Thật hay là em bé ở trong bụng mẹ đến gần 40 tuần mới đòi ra!!)

Ngoài lo lắng cho con, tôi cũng suy nghĩ nhiều về tương lai sự nghiệp của bản thân. Tôi bước vào tuổi 34 khi bắt đầu năm cuối tiến sĩ. Thời điểm ấy, tôi thật sự muốn đạt được ước mơ trở thành giáo sư đại học tại Mỹ và ổn định cuộc sống để cùng bạn đồng hành nuôi dạy con. Tôi lo lắng sẽ không tìm được công việc tốt ngay mà phải nhận những vị trí không ổn định khác như postdoc, visiting professor, adjunct professor, vân vân. Tôi thật sự muốn ổn định để theo đuổi những dự án đầy tính thách thức!

Nhờ viết blog đều đặn mà tâm trí tôi tạm gác những lo lắng về con và sự nghiệp sang một bên.

Thật may mắn, con gái tôi sinh ra khoẻ mạnh và tôi tìm được công việc giáo sư đại học (tenure-track assistant professor) tại một trường đại học ở bang Maryland ngay khi con vừa ra đời và trước khi tôi tốt nghiệp tiến sĩ.

Sau khi bắt đầu công việc mới ở bang Maryland vào tháng 8/2022, tôi dần dần quay trở lại viết blog đều đặn hơn. Nhưng đến tầm tháng 4/2023, tôi lại tạm dừng viết và quyết định ưu tiên theo đuổi một mục tiêu khác trong sự nghiệp.

Như tôi đã chia sẻ ở các bài viết trước, công việc ở trường đại học ở bang Maryland rất tốt, nhưng đó không phải là ngôi trường mơ ước của tôi. Tôi mong muốn làm việc cho một trường đại học tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu.

Từ tháng 3/2023 đến tháng 8/2023, tôi tập trung nộp hồ sơ, chuẩn bị phỏng vấn, và nhận việc tại trường đại học Marquette ở bang Wisconsin, và chuyển nhà sang bang mới. Vì vậy, tôi tạm dừng cập nhật blog đều đặn. (Bạn có thể đọc thêm về hành trình đến với ngôi trường mơ ước của tôi tại đây).

Lần quay trở lại mới

Tôi đã làm việc ở trường Marquette được hơn 2 tháng rồi. Khi bắt đầu công việc mới, tôi suy nghĩ rất nhiều về blog. Tôi nghĩ về tương lai, hướng đi của blog khi đang lái xe đến trường, đang nấu cơm, đang chơi cùng con, trước khi đi ngủ, và thậm chí là khi đang làm việc ở việc ở văn phòng. Tôi đã tìm được công việc trong mơ và cuộc sống gia đình cũng đang dần ổn định. Đã đến lúc cần phải quay trở lại với blog, đứa con tinh thần của tôi.

Vì thế, tôi bắt đầu viết blog trở lại khoảng 6 tuần trước. 6 tuần qua, tôi đã tự cam kết đăng một bài viết mới mỗi tuần trên blog.

Những thay đổi

Sau khi trở lại viết blog, tôi nhanh chóng nhận ra rằng, tôi muốn có hướng đi mới cho nội dung các bài viết.

Có hai mảng nội dung mà tôi muốn viết.

Một là, tôi thích viết về những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về cuộc sống gia đình, chuyện nuôi dạy con cái, và những thay đổi trong cách tôi nhìn nhận cuộc sống xung quanh. Đây là những bài tôi viết cho riêng bản thân mình. Và ngay cả khi không nhiều người đọc, tôi sẽ vẫn viết.

Hai là, tôi cũng thích chia sẻ những kiến thức, kỹ năng, và trải nghiệm của bản thân liên quan đến nghiên cứu khoa học, dạy học, học tập, viết lách, du học, và ngành khoa học chính trị. Những bài viết về kỹ năng thường nhận được nhiều sự quan tâm hơn của bạn đọc và tôi thường xuyên nhận được yêu cầu viết về các chủ đề này.

Tôi luôn tin vào việc chia sẻ kiến thức cho cộng đồng. Công việc nghiên cứu của tôi trở nên thuận lợi hơn rất nhiều vì có nhiều người sẵn sàng chia sẻ kiến thức của họ. Chẳng hạn, gần đây, tôi phải sử dụng phần mềm NVIVO để phân tích một câu hỏi mở (open-ended question) của một khảo sát. Tôi chưa từng dùng phần mềm này một cách chuyên sâu nên phải tự học. Quá trình tự học thật dễ dàng vì có rất nhiều người dạy cách sử dụng phần mềm này miễn phí trên blog cá nhân và Youtube.

Vì vậy, tôi cũng muốn chia sẻ những kiến thức và kỹ năng tôi học được trong quá trình học tiến sĩ và làm việc tại Mỹ. Thật lòng, tôi học được quá nhiều điều hay và bổ ích trong suốt hơn 6 năm sống, học tập, và làm việc tại Mỹ. Và tôi thật sự muốn chia sẻ những điều ấy đến với nhiều người hơn.

Một điều tôi rất thích ở các trang cá nhân (blog, Youtube) là dù có cùng các trải nghiệm giống nhau, mỗi người lại đúc kết được các bài học, kiến thức, và kỹ năng khác nhau, tuỳ thuộc vào nền tảng gia đình, quá trình trưởng thành, và lăng kính nhìn cuộc sống của họ.

Quyết định thành lập kênh Youtube mới

Hiểu rõ hai mảng nội dung mà bản thân muốn tập trung giúp tôi có định hướng tốt hơn cho sự phát triển lâu dài của blog nhưng cũng khiến tôi….trăn trở.

Tôi nhận ra rằng, nếu viết về cả hai nội dung, blog sẽ bị loãng và không làm nổi bật được danh tính của người viết. Lại nữa, chia sẻ chuyên sâu về kiến thức và kỹ năng (với các bước hướng dẫn cụ thể) không thật sự phù hợp trên nền tảng blog.

Vì thế, tôi quyết định sẽ phát triển hai mảng nội dung mình muốn làm ở hai nền tảng khác nhau.

Trang blog này sẽ tập trung vào nội dung 1: những suy nghĩ, quan điểm, cảm nhận của tôi về những vấn đề trong cuộc sống. Bạn có thể coi blog là tập hợp những bài tản văn về cuộc sống.

Tôi quyết định mở một kênh Youtube, có tên Trương Thanh Mai (@MaiTruongSunflowers), để chia sẻ về nội dung 2: những kỹ năng, kiến thức liên quan đến học tập, du học, nghiên cứu, giảng dạy, viết lách, ngành khoa học chính trị và công việc của tôi tại Mỹ.

Tôi có ý định lập kênh Youtube này gần 2 tháng trước. Để cho ra mắt được kênh Youtube, tôi đã phải tự học rất nhiều, từ cách quay, dựng, chỉnh sửa videos, đến cách tạo ảnh thumbnail, cách lên nội dung, cách tìm nhạc, vân vân. Tôi cũng phải lên kế hoạch sản xuất nội dung sao cho hiệu quả và không tạo thêm quá nhiều áp lực lên bản thân bởi tôi còn có công việc toàn thời gian đòi hỏi cao và chăm con gái vừa bước sang tuổi thứ 2.

Xin mời bạn xem video đầu tiên trên kênh Youtube.

Vì là một Youtuber mới nên tôi còn phải học hỏi rất nhiều. Những video đầu tiên chắc chắn sẽ không được đẹp và hoàn thiện, nhưng tôi sẽ cố gắng học hỏi để cải thiện dần dần. Là một nhà nghiên cứu và dạy học, tôi hiểu một cách sâu sắc rằng, con đường nhanh nhất để phát triển là lắng nghe những góp ý mang tính xây dựng của người khác. Vì vậy, nếu bạn có ý kiến đóng góp gì, hãy cho tôi biết nhé.

Hãy like và subscribe kênh Youtube để tôi có thêm động lực duy trì kênh được lâu dài nhé!

Cảm ơn bạn đã ghé đọc. Chúc bạn một tuần mới thật nhiều niềm vui.

Trương Thanh Mai

 

 

 

7 thoughts on “Thành lập kênh Youtube mới và những thay đổi về nội dung trên blog

  1. Cảm ơn chị Mai đã quyết định lập kênh youtube để chia sẻ những kinh nghiệm quý mà chị đã tìm tòi và tích lũy được trong bao năm qua. Em đã subscribe nhé ^^

Leave a Reply